• 28/06 cập nhật đăng ký đăng nhập qua Google & Facebook

Đây là cách bạn biết mối quan hệ đang kết thúc

TenHoshi

Administrator
Staff member
Trusted Uploader
Hình ảnh cho bài đăng


Anh có một vẻ đẹp kỳ lạ và một sự tò mò truyền nhiễm cho cuộc sống. Không có ai mà tôi thích nhón chân quanh các cuộc triển lãm trong bảo tàng, giọng nói im lặng và khuôn mặt áp sát vào kính, hoặc những thành phố lang thang lạc lõng và cười.

Chúng tôi đã dành gần 4 năm cuộc đời để sánh bước bên nhau, nhưng gần như ngay sau khi mối quan hệ của chúng tôi bắt đầu, tôi đã có cảm giác kỳ lạ rằng nó đã kết liễu.
Những điều về chúng tôi đã gặm nhấm tâm hồn tôi. Điều thú vị - và kinh hoàng - là chúng quá đơn giản mà tôi đã bỏ qua. Bị cuốn hút bởi sự hấp dẫn, sự phấn khích và niềm vui, và sau đó bởi sự tuyệt vọng để làm cho mọi thứ hoạt động, tôi đã mắc một sai lầm nghiêm trọng là bỏ qua sự khôn ngoan bên trong của mình.

Trí tuệ bên trong của tôi không giống với bản năng ruột của tôi. Cảm giác ruột có thể hữu ích, nhưng chúng cũng là sự kết hợp của tất cả những kinh nghiệm sống của tôi, bao gồm cả những tổn thương trong quá khứ. Do đó, đôi khi phản ứng tức thời của tôi trước các tình huống không tốt cho sức khỏe. Ngược lại, trí tuệ bên trong của tôi được thông báo bởi những gì tôi biết là đúng. Ví dụ, tôi biết các mối quan hệ xung đột thấp là tốt cho tôi; Tôi biết mình cảm thấy thoải mái hơn khi một mối quan hệ được xác định rõ ràng.

Trong trường hợp này, cảm xúc ruột thịt của tôi đã tắt: họ muốn tôi bám lấy J., họ nghĩ rằng sự say mê của tôi là đủ để khiến mối quan hệ có kết quả. Trí tuệ bên trong của tôi biết rõ hơn: rằng tôi không được tôn trọng, không được yêu thương và bị phớt lờ. Cô ấy càng lúc càng to hơn cho đến khi tôi không thể bỏ qua nỗi bất hạnh của mình nữa.
Tôi đã cho phép mối quan hệ của chúng tôi bùng cháy.

Thật thú vị, mặc dù bản năng giữ J. trong cuộc sống của tôi, tôi rất nhớ anh ấy một khi anh ấy ra đi. Niềm vui bắt đầu len lỏi trở lại. Tôi lại hát trong khi pha cà phê buổi sáng. Tôi đã khiêu vũ một lần nữa.
Nó dạy cho tôi một bài học quan trọng: chúng ta không cần phải làm nô lệ cho cảm xúc của mình bởi vì trí tuệ bên trong của chúng ta biết khi nào một mối quan hệ kết thúc — và nó rút ra được ba điều đơn giản.

1. Bạn không cảm thấy an toàn​

Có nhiều cách chúng ta có thể cảm thấy không an toàn khi ở bên bạn đời ngoài việc lạm dụng tinh thần hoặc thể chất một cách công khai.
Ngay từ đầu, rõ ràng là J. không muốn nói về tương lai của chúng tôi. Nếu tôi hỏi, anh ấy sẽ cười trừ câu hỏi của tôi hoặc nói rằng anh ấy đã sống trong thời điểm này. Từ lâu, tôi đã thấm nhuần huyền thoại văn hóa rằng chúng ta nên thoải mái khi yêu cầu cam kết nếu cuối cùng chúng ta muốn đạt được điều đó, vì vậy tôi đã chờ đợi. Và đã đợi. Và đã đợi. Tôi có mái tóc bạc đầu tiên, sau đó là một đám ở trên thái dương.

Thiếu cam kết khiến chúng ta không cảm thấy chắc chắn, nhưng cũng có những điều khác ngăn chúng ta thư giãn. Một người bạn đời không thể dựa vào để chăm sóc chúng ta khi chúng ta ốm đau; một đối tác khiến chúng ta cảm thấy tội lỗi vì thỉnh thoảng cần được giúp đỡ hoặc hỗ trợ; một đối tác luôn nhìn qua vai chúng ta để tìm ai đó dễ thương hơn để tán tỉnh.

Tuy nhiên, cảm giác an toàn trong các mối quan hệ bị đánh giá cao. "Đừng ở lại chỉ vì bạn cảm thấy an toàn!" người ta nói, quên mất cảm giác an toàn và trân trọng trong một mối quan hệ hiếm và đặc biệt như thế nào. Nó không phải là "nhàm chán": nó mang tính biến đổi. Khi bạn cảm thấy an toàn trong một mối quan hệ, bạn sẽ thấy mình trở nên dũng cảm hơn trong cuộc sống — bạn chấp nhận rủi ro khi biết có người ở đó để xoa dịu cú ngã của mình.

2. Bạn không được tôn trọng​

Tôi từng nghĩ rằng sự thiếu tôn trọng là điều hiển nhiên trong những việc lớn, như gian lận hay nói dối, nhưng nó còn tinh vi và thâm hiểm hơn thế.
J. sẽ cười nhạo cảm xúc của tôi, hạ thấp tôi một cách tinh tế trước mặt bạn bè hoặc phá vỡ những lời hứa tưởng chừng như nhỏ nhặt, như trả lại tiền cho tôi hoặc làm việc nhà cho anh ấy. Anh ấy sẽ liên tục chọc phá ranh giới của tôi - giống như nhảy lên khi tôi yêu cầu thời gian ở một mình - như thể anh ấy nghĩ rằng họ thật ngu ngốc.
Những biểu hiện thiếu tôn trọng này được tích tụ dần, cho đến một ngày tôi chợt nhận ra rằng mặc dù anh ấy yêu tôi, nhưng rõ ràng anh ấy không thích tôi cho lắm.
Sự tôn trọng là nền tảng của tình yêu và tình bạn, và nó cũng là một yếu tố dự báo đáng tin cậy hơn về việc liệu mọi thứ có kéo dài hay không. Trên thực tế, sau 20 năm nghiên cứu, chuyên gia về mối quan hệ, Tiến sĩ John Gottman đã kết luận rằng yếu tố dự đoán tốt nhất về ly hôn là khi một hoặc cả hai đối tác tỏ ra khinh thường trong mối quan hệ.
Bạn xứng đáng nhận được sự tôn trọng trong bất kỳ mối quan hệ nào, và nếu bạn liên tục phải đấu tranh để giành lấy nó, có điều gì đó không ổn.

3. Bạn không cảm thấy được tin tưởng hoặc hiểu​

J. trung thực đến mức tàn nhẫn, và mặc cho tôi giải thích lặp đi lặp lại như một bản thu âm bị kẹt, tôi muốn anh ấy tử tế hơn, anh ấy không chịu hiểu cảm giác của tôi. "Tại sao bạn lại khó chịu?" anh ấy sẽ mở to mắt nói, sau khi anh ấy vừa nói với tôi rằng anh ấy không thích mái tóc xoăn của tôi, rằng tôi không nên nhảy vì trông tôi “ngu ngốc” hoặc một lần, nổi tiếng, đã giải thích chi tiết lý do tại sao vũ nữ thoát y lại quyến rũ hơn tôi .
J. từ chối nhận lời của tôi về bất cứ điều gì, ngay cả những thứ vụn vặt như chiếc bánh pizza yêu thích của anh ấy đã hết hàng ở siêu thị. Tôi chụp ảnh các kệ trống để anh ấy không thể buộc tội tôi cố tình không mua những thứ anh ấy thích.
Đúng là chúng ta có thể cảm thấy bị hiểu lầm bởi vì chúng ta mong đợi đối tác của mình là người đọc tâm trí hoặc chúng ta cho họ lý do để họ không tin tưởng chúng ta bằng cách bí mật; nếu đúng như vậy, chúng ta cần truyền đạt nhu cầu của mình tốt hơn hoặc học cách dễ bị tổn thương hơn.Nhưng cũng đúng là một số người sẽ từ chối hiểu hoặc tin tưởng bạn cho dù bạn cố gắng nói cho họ biết bạn là ai.

Không ai phải sống như vậy. Chúng ta cần có thể thực sự là chính mình xung quanh đối tác của mình, biết rằng chúng ta sẽ được chấp nhận và tôn vinh.

Tất nhiên, có những thứ khác để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp cùng nhau : một cuộc sống tình dục thỏa mãn, có những trải nghiệm mới cùng nhau và tìm kiếm những mục tiêu chung đều rất quan trọng. Nhưng nếu nền tảng vững chắc, bạn có thể định hình mọi thứ khác.

Nếu bạn cảm thấy an toàn, đáng tin cậy, được tôn trọng và được thấu hiểu, bạn có thể bày tỏ khi cảm thấy buồn chán hoặc không có định hướng trong mối quan hệ mà không sợ bị trừng phạt vì cảm giác của mình. Bạn có thể mong đợi đối tác của bạn lắng nghe và sẵn sàng nỗ lực để xoay chuyển tình thế. Nếu bạn không cảm thấy như vậy, hãy thành thật với chính mình — cảm giác yêu và say đắm của bạn đã đủ chưa hay liệu trí tuệ bên trong của bạn có nói với bạn rằng nó đã kết thúc? Giống như tôi, bạn có thể thấy rằng người mà bạn đang bám vào thực sự đang giữ bạn lại.
 

Guest Post 2022

Top